Thành Tiền | 0đ |
---|---|
Tổng Tiền | 0đ |
Bạn có biết rằng bình ắc quy của xe có thể bị hư hỏng mà bạn không hề hay biết? Làm sao để nhận diện bình ắc quy hỏng nhanh chóng trước khi gặp sự cố ngoài ý muốn? Làm thế nào để kiểm tra và bảo dưỡng bình ắc quy một cách hiệu quả để kéo dài tuổi thọ?
Đừng để một chiếc bình ắc quy hỏng làm gián đoạn hành trình của bạn! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các cách nhận biết bình ắc quy hư chính xác và dễ dàng, giúp bạn bảo vệ xe và tiết kiệm chi phí sửa chữa.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Nhiều loại bình ắc quy hiện nay có trang bị mắt thần – một chỉ báo giúp người sử dụng dễ dàng kiểm tra tình trạng của ắc quy. Mắt thần sẽ có màu xanh khi bình hoạt động tốt. Nếu mắt thần chuyển sang màu đỏ hoặc trắng đục, điều này có nghĩa là bình bị yếu điện hoặc đã hư hỏng không thể phục hồi.
Phần vỏ bình bị phồng rộp thường xảy ra khi bình bị sạc quá mức hoặc quá nhiệt. Rò rỉ axit có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng vì axit có thể làm hư hỏng các bộ phận khác trên xe hoặc gây bỏng da. Khi gặp phải các dấu hiệu này, bạn cần thay mới bình ắc quy ngay để tránh các sự cố không mong muốn.
Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều có đèn cảnh báo bình ắc quy trên bảng đồng hồ. Nếu đèn này bật sáng khi xe đang hoạt động, đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống sạc của xe có vấn đề. Có thể bình ắc quy không được sạc đầy, hoặc máy phát điện không hoạt động tốt.
Nếu bạn phải đề máy nhiều lần, hoặc động cơ quay chậm nhưng không nổ, rất có thể bình ắc quy đã yếu điện hoặc không còn khả năng tích điện. Điều này thường xảy ra khi ắc quy đã sử dụng lâu ngày. Nếu gặp tình trạng này, bạn nên kiểm tra và thay thế bình ngay.
Khi bình ắc quy gặp vấn đề, các thiết bị điện trong xe như đèn pha, còi, hoặc hệ thống điện tử sẽ hoạt động kém hiệu quả. Bạn có thể nhận thấy đèn xe mờ hơn bình thường, còi yếu hoặc các thiết bị điện không hoạt động ổn định. Điều này là do ắc quy không còn cung cấp đủ điện để duy trì hoạt động của các thiết bị.
Khi động cơ xe đang hoạt động, hệ thống sạc sẽ cung cấp điện cho bình ắc quy. Nếu điện áp dao động trong khoảng 13.8V đến 14.5V, hệ thống sạc đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu điện áp quá thấp hoặc quá cao, có thể máy phát điện hoặc hệ thống sạc của xe gặp sự cố, dẫn đến việc bình ắc quy không được sạc đầy hoặc bị phồng rộp do quá sạc.
Đồng hồ đo vạn năng là dụng cụ đơn giản nhưng rất hiệu quả để kiểm tra điện áp của bình ắc quy. Nếu điện áp của bình thấp dưới 10V, đó là dấu hiệu bình cần thay mới. Một bình ắc quy còn tốt sẽ có điện áp dao động từ 12.6V đến 12.8V khi không sử dụng.
Mỗi loại bình ắc quy đều có tuổi thọ nhất định, thường dao động từ 2 đến 3 năm tùy theo loại bình và điều kiện sử dụng. Để kiểm tra tuổi thọ của bình, bạn có thể xem trên mã bình để biết được ngày sản xuất. Nếu bình đã qua 3 năm sử dụng, dù không có dấu hiệu hư hỏng rõ rệt, khả năng hoạt động của bình sẽ giảm dần.
→Xem thêm: Tuổi thọ bình ắc quy GS là bao lâu?
Khi kết nối máy vào các cực của bình và bấm nút test, máy sẽ mô phỏng tải thực tế mà bình phải chịu khi xe hoạt động. Nếu điện áp giảm xuống dưới 9.6V khi tải được áp dụng, điều này cho thấy bình ắc quy đã yếu hoặc hỏng và không thể cung cấp đủ năng lượng.
Một trong những cách đơn giản nhất để tăng tuổi thọ bình ắc quy là đảm bảo bình luôn được sạc đầy. Ắc quy sạc không đầy hoặc để bình ở mức điện áp quá thấp có thể làm giảm khả năng lưu trữ năng lượng của bình ắc quy. Nếu có thể, hãy chắc chắn rằng xe của bạn được sử dụng đều đặn, tránh để lâu không chạy xe.
Các cực ắc quy là nơi kết nối với hệ thống điện của xe, vì vậy việc vệ sinh các cực ắc quy là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Nếu các cực bị oxy hóa hoặc bám bẩn, sẽ xảy ra hiện tượng tiếp xúc kém, khiến bình ắc quy không thể hoạt động hiệu quả.
Hệ thống sạc của xe có tác dụng duy trì việc sạc bình ắc quy khi động cơ đang chạy. Nếu hệ thống sạc gặp sự cố, bình ắc quy sẽ không được sạc đầy và có thể bị hư hỏng sớm. Để đảm bảo hệ thống sạc hoạt động tốt, bạn nên kiểm tra định kỳ bộ phận này, bao gồm cả máy phát điện và dây dẫn.
Nhiệt độ quá cao có thể làm giảm khả năng hoạt động của bình, gây hư hại đến các cấu trúc bên trong. Để giảm thiểu tác động của nhiệt độ, bạn nên tránh để xe dưới ánh nắng trực tiếp quá lâu, đặc biệt là vào mùa hè. Cũng có thể trang bị thêm một lớp cách nhiệt cho bình ắc quy nếu cần thiết.
Việc sử dụng xe một cách đều đặn và hợp lý không chỉ tốt cho động cơ mà còn giúp bình ắc quy duy trì trạng thái ổn định. Nếu xe để lâu không chạy, bình ắc quy có thể bị xả điện quá mức, gây hư hỏng. Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, bạn có thể sử dụng bộ sạc lưu trữ hoặc tháo bình ắc quy ra và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.
Trên đây là bài viết hướng dẫn cách nhận biết bình ắc quy hỏng chính xác và dễ dàng. Hy vọng rằng, với những kiến thức trên có thể giúp bạn đánh giá tình trạng bình ắc quy ô tô của mình.