Shopping Cart

Thành Tiền 0đ
Tổng Tiền 0đ
ACQUYGS.COM.VN THUỘC QUYỀN QUẢN LÝ CỦA TẬP ĐOÀN ẮC QUY CHÍNH HÃNG HPVN GROUP

Xe Máy Hết Ắc Quy? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Tạm Thời

20/05/2025
Tin Tức Ắc Quy GS

Bạn có từng gặp tình trạng xe máy hết ắc quy giữa đường, khiến việc khởi động trở nên khó khăn hoặc thậm chí không thể nổ máy? Hãy đọc ngay bài viết này để hiểu rõ các nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cùng cách xử lý hiệu quả sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái không đáng có, tiết kiệm chi phí sửa chữa và bảo vệ tuổi thọ xe.

NỘI DUNG BÀI VIẾT

    Nguyên Nhân Ắc Quy Xe Máy Nhanh Hết Điện

    Ắc quy bị chai hoặc hư hỏng

    Ắc quy là bộ phận trữ điện quan trọng, nhưng sau thời gian dài sử dụng, nó có thể bị chai do các phản ứng hóa học bên trong suy giảm. Khi bị chai, dung lượng lưu trữ điện giảm mạnh, dù người dùng sạc đầy, xe vẫn nhanh hết điện sau vài km di chuyển.

    Ắc quy bị chai do các tấm cực bị sunfat hóa
    Ắc quy bị chai do các tấm cực bị sunfat hóa

    Hệ thống sạc gặp trục trặc

    Hệ thống sạc đóng vai trò chuyển điện xoay chiều từ cuộn điện thành điện một chiều để sạc vào ắc quy khi xe nổ máy. Nếu cuộn lửa hoặc cục sạc bị hỏng, dòng điện sẽ không ổn định, gây ra tình trạng sạc quá mức (làm phồng ắc quy) hoặc sạc không đủ (khiến ắc quy cạn kiệt).

    Tiêu thụ điện vượt mức thiết kế của xe

    Nhiều người dùng có thói quen lắp đặt thiết bị điện phụ trội như đèn led công suất cao, còi hơi… mà không tính toán đến khả năng chịu tải của hệ thống điện xe. Điều này khiến ắc quy phải cung cấp năng lượng vượt ngưỡng, dẫn đến hao hụt nhanh chóng.

     

    →Xem thêm: Dung Lượng Ắc Quy Là Gì? Cách Tính Hiệu Quả Nhất Cho Hệ Thống Điện

    Hiện tượng rò điện trong hệ thống dây điện

    Rò điện là một trong những nguyên nhân ẩn giấu nhưng gây tác hại lớn đến ắc quy xe máy. Các dây điện bị chập do cách điện kém, ướt mưa hay bị chuột, mối mọt cắn phá có thể tạo ra những điểm rò điện. Mặc dù mỗi điểm rò có thể chỉ tiêu thụ một lượng điện nhỏ, nhưng khi xảy ra liên tục 24/7, tổng lượng điện bị mất sẽ rất đáng kể.

    Dòng rò điện trên xe máy
    Dòng rò điện trên xe máy

    Các Dấu Hiệu Xe Máy Hết Ắc Quy Cần Biết

    Xe đề khó nổ hoặc không nổ

    Khi bình ắc quy yếu, điện áp sẽ không đủ mạnh để khởi động mô‑tơ đề, dẫn đến tình trạng bạn phải bấm nút đề nhiều lần hoặc nghe tiếng “tạch tạch” mà động cơ không quay nổi. Trong nhiều trường hợp xe chỉ khởi động được khi sử dụng giò đạp, chứng tỏ bình đã gần kiệt điện hoặc hư hỏng các bản cực bên trong.

    Đèn xe yếu, mờ

    Ắc quy cung cấp điện cho hệ thống chiếu sáng khi xe chưa nổ máy. Nếu bạn bật pha, xi nhan hay đèn hậu mà thấy ánh sáng kém, chập chờn hoặc nhấp nháy liên tục, đó là dấu hiệu bình đã yếu hẳn. Đặc biệt khi bạn mở nhiều thiết bị điện cùng lúc, ánh sáng sẽ bị mờ hẳn đi.

    Đèn xe bị yếu, mờ
    Đèn xe bị yếu, mờ

    Tiếng còi xe yếu, không trong

    Còi xe là thiết bị điện tiêu thụ ít điện năng nhưng lại rất nhạy cảm với nguồn điện cung cấp từ ắc quy. Khi ắc quy yếu, âm thanh còi sẽ trở nên nhỏ, yếu ớt hoặc bị rè, không còn vang và rõ ràng như bình thường.

    Ắc quy phồng rộp hoặc có mùi khét

    Nếu bạn nhận thấy mùi khét phát ra từ khu vực ắc quy hoặc vỏ bình bị phồng lên, đây là dấu hiệu nguy hiểm cần được xử lý ngay lập tức. Hiện tượng này thường xảy ra khi ắc quy bị quá tải nhiệt hoặc do sạc hỏng khiến điện áp sạc quá cao. Ngoài ra, nếu thấy dung dịch axit rò rỉ từ bình, bạn nên ngừng sử dụng xe và thay thế ắc quy mới để tránh nguy cơ chập điện hoặc hỏng hóc các hệ thống khác.

    Ắc quy xe máy bị phồng rộp
    Ắc quy xe máy bị phồng rộp

    Cách Xử Lý Khi Xe Máy Hết Ắc Quy

    Bạn đã bao giờ gặp trường hợp xe đang chạy bỗng nhiên bị sự cố về ắc quy chưa? Vậy xe máy hết ắc quy phải làm sao? Dưới đây là 4 cách xử lý khi hết bình xe máy nhanh chóng, hiệu quả nhất.

    Sử dụng giò đạp

    Với những dòng xe số hoặc xe côn tay được trang bị cần đạp (giò đạp), đây là cách đơn giản nhất để khởi động khi xe máy hết bình. Phương pháp này không đòi hỏi dụng cụ thêm nhưng yêu cầu người thực hiện có sức để đạp mạnh và thao tác nhanh gọn để đạt đủ vòng quay khởi động.

    xe máy hết ắc quy
    Kích nổ xe máy bằng giò đạp

    Đẩy xe lấy đà

    Khi xe không có giò đạp, bạn có thể đẩy xe trên một đoạn đường ngắn hoặc dùng dốc để lấy đà. Hãy chuyển cần số về số 3 hoặc 4, sau đó đẩy xe đến khi đạt tốc độ vừa phải rồi thả côn đột ngột, động cơ sẽ nổ mà không cần điện từ bình. Cách này rất thích hợp khi bạn ở khu vực có chút dốc hoặc có người trợ giúp để đẩy xe nhanh hơn.

    Câu bình từ xe khác

    Nếu có xe khác bình ắc quy còn khỏe và một sợi dây câu bình chuyên dụng, bạn có thể “câu” điện tạm thời. Nối kẹp đỏ vào cực dương (+) của bình chết và bình khỏe, sau đó kẹp đen vào cực âm (−) của bình khỏe và một điểm kim loại cách điện trên xe có bình chết. Khởi động xe khỏe, chờ khoảng 10 – 30 giây  rồi tiến hành đề xe cần cứu hộ.

    Dùng bộ kích bình

    Bộ kích bình là thiết bị pin dự phòng gọn nhẹ, được nạp sẵn năng lượng để cấp điện cho ắc quy khi cần. Để sử dụng, bạn chỉ cần kẹp đúng cực dương (+) và cực âm (−) của bộ kích vào bình xe, bật công tắc rồi nhấn nút đề.

     

    →Xem thêm: Dịch Vụ Cứu Hộ Ắc Quy Ô Tô, Câu Bình, Kích Bình Tận Nơi Giá Tốt Tại TP.HCM

     

    Trên đây là bài viết tổng hợp về những nguyên nhân khiến xe máy hết ắc quy, các dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng này và những cách xử lý hiệu quả khi xe máy hết bình, xe máy hết ắc quy phải làm sao. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để xử lý những tình huống khẩn cấp với ắc quy.

    Chia sẻ

    Bài viết liên quan