| Thành Tiền | 0đ | 
|---|---|
| Tổng Tiền | 0đ | 
Bạn có từng gặp tình trạng xe máy hết ắc quy giữa đường, khiến việc khởi động trở nên khó khăn hoặc thậm chí không thể nổ máy? Hãy đọc ngay bài viết này để hiểu rõ các nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cùng cách xử lý hiệu quả sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái không đáng có, tiết kiệm chi phí sửa chữa và bảo vệ tuổi thọ xe.
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Ắc quy là bộ phận trữ điện quan trọng, nhưng sau thời gian dài sử dụng, nó có thể bị chai do các phản ứng hóa học bên trong suy giảm. Khi bị chai, dung lượng lưu trữ điện giảm mạnh, dù người dùng sạc đầy, xe vẫn nhanh hết điện sau vài km di chuyển.
 
Hệ thống sạc đóng vai trò chuyển điện xoay chiều từ cuộn điện thành điện một chiều để sạc vào ắc quy khi xe nổ máy. Nếu cuộn lửa hoặc cục sạc bị hỏng, dòng điện sẽ không ổn định, gây ra tình trạng sạc quá mức (làm phồng ắc quy) hoặc sạc không đủ (khiến ắc quy cạn kiệt).
Nhiều người dùng có thói quen lắp đặt thiết bị điện phụ trội như đèn led công suất cao, còi hơi… mà không tính toán đến khả năng chịu tải của hệ thống điện xe. Điều này khiến ắc quy phải cung cấp năng lượng vượt ngưỡng, dẫn đến hao hụt nhanh chóng.
→Xem thêm: Dung Lượng Ắc Quy Là Gì? Cách Tính Hiệu Quả Nhất Cho Hệ Thống Điện
Rò điện là một trong những nguyên nhân ẩn giấu nhưng gây tác hại lớn đến ắc quy xe máy. Các dây điện bị chập do cách điện kém, ướt mưa hay bị chuột, mối mọt cắn phá có thể tạo ra những điểm rò điện. Mặc dù mỗi điểm rò có thể chỉ tiêu thụ một lượng điện nhỏ, nhưng khi xảy ra liên tục 24/7, tổng lượng điện bị mất sẽ rất đáng kể.
 
Khi bình ắc quy yếu, điện áp sẽ không đủ mạnh để khởi động mô‑tơ đề, dẫn đến tình trạng bạn phải bấm nút đề nhiều lần hoặc nghe tiếng “tạch tạch” mà động cơ không quay nổi. Trong nhiều trường hợp xe chỉ khởi động được khi sử dụng giò đạp, chứng tỏ bình đã gần kiệt điện hoặc hư hỏng các bản cực bên trong.
Ắc quy cung cấp điện cho hệ thống chiếu sáng khi xe chưa nổ máy. Nếu bạn bật pha, xi nhan hay đèn hậu mà thấy ánh sáng kém, chập chờn hoặc nhấp nháy liên tục, đó là dấu hiệu bình đã yếu hẳn. Đặc biệt khi bạn mở nhiều thiết bị điện cùng lúc, ánh sáng sẽ bị mờ hẳn đi.
 
Còi xe là thiết bị điện tiêu thụ ít điện năng nhưng lại rất nhạy cảm với nguồn điện cung cấp từ ắc quy. Khi ắc quy yếu, âm thanh còi sẽ trở nên nhỏ, yếu ớt hoặc bị rè, không còn vang và rõ ràng như bình thường.
Nếu bạn nhận thấy mùi khét phát ra từ khu vực ắc quy hoặc vỏ bình bị phồng lên, đây là dấu hiệu nguy hiểm cần được xử lý ngay lập tức. Hiện tượng này thường xảy ra khi ắc quy bị quá tải nhiệt hoặc do sạc hỏng khiến điện áp sạc quá cao. Ngoài ra, nếu thấy dung dịch axit rò rỉ từ bình, bạn nên ngừng sử dụng xe và thay thế ắc quy mới để tránh nguy cơ chập điện hoặc hỏng hóc các hệ thống khác.
 
Bạn đã bao giờ gặp trường hợp xe đang chạy bỗng nhiên bị sự cố về ắc quy chưa? Vậy xe máy hết ắc quy phải làm sao? Dưới đây là 4 cách xử lý khi hết bình xe máy nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Với những dòng xe số hoặc xe côn tay được trang bị cần đạp (giò đạp), đây là cách đơn giản nhất để khởi động khi xe máy hết bình. Phương pháp này không đòi hỏi dụng cụ thêm nhưng yêu cầu người thực hiện có sức để đạp mạnh và thao tác nhanh gọn để đạt đủ vòng quay khởi động.
 
Khi xe không có giò đạp, bạn có thể đẩy xe trên một đoạn đường ngắn hoặc dùng dốc để lấy đà. Hãy chuyển cần số về số 3 hoặc 4, sau đó đẩy xe đến khi đạt tốc độ vừa phải rồi thả côn đột ngột, động cơ sẽ nổ mà không cần điện từ bình. Cách này rất thích hợp khi bạn ở khu vực có chút dốc hoặc có người trợ giúp để đẩy xe nhanh hơn.
Nếu có xe khác bình ắc quy còn khỏe và một sợi dây câu bình chuyên dụng, bạn có thể “câu” điện tạm thời. Nối kẹp đỏ vào cực dương (+) của bình chết và bình khỏe, sau đó kẹp đen vào cực âm (−) của bình khỏe và một điểm kim loại cách điện trên xe có bình chết. Khởi động xe khỏe, chờ khoảng 10 – 30 giây rồi tiến hành đề xe cần cứu hộ.
Bộ kích bình là thiết bị pin dự phòng gọn nhẹ, được nạp sẵn năng lượng để cấp điện cho ắc quy khi cần. Để sử dụng, bạn chỉ cần kẹp đúng cực dương (+) và cực âm (−) của bộ kích vào bình xe, bật công tắc rồi nhấn nút đề.
→Xem thêm: Dịch Vụ Cứu Hộ Ắc Quy Ô Tô, Câu Bình, Kích Bình Tận Nơi Giá Tốt Tại TP.HCM
Trên đây là bài viết tổng hợp về những nguyên nhân khiến xe máy hết ắc quy, các dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng này và những cách xử lý hiệu quả khi xe máy hết bình, xe máy hết ắc quy phải làm sao. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để xử lý những tình huống khẩn cấp với ắc quy.